Những Chi Phí Doanh Nghiệp Cần Biết Khi Phát Triển Ứng Dụng Di Động

Như bạn đã thấy, thời đại công nghệ 4.0, Internet phát triển như vũ bão khiến cho hành vi mua hàng của người tiêu dùng thay đổi liên tục. Trong các thập kỉ trước, khách hàng đã có xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang mua sắm qua website hoặc các sàn thương mại điện tử. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp sử dụng ứng dụng di động trong mua – bán sản phẩm, dịch vụ do đó hành vi mua hàng của người tiêu dùng cũng đã thay đổi theo, họ bắt đầu sử dụng app để đặt sản phẩm và dịch vụ.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tính đến bước tiến mới, bắt kịp xu hướng thị trường hiện nay để không bị đẩy lùi phía sau. Quá trình phát triển Mobile Apps là quá trình lâu dài, ngoài việc chi trả ngân sách cho bên thiết kế, lập trình và bên quảng cáo ứng dụng thì doanh nghiệp nên “bỏ túi” thêm những loại chi phí dưới đây.

chi phí ẩn phát triển ứng dụng di động

1. Các loại chi phí phát triển ứng dụng doanh nghiệp cần biết.

Như tôi đã nói ở trên, ngoài các chi phí phải trả cho người lập trình, người thiết kế, người quảng cáo thì đôi khi ứng dụng di động phát sinh thêm chi phí khác. Chi phí gồm 4 loại

  • Chi phí chức năng
  • Chi phí quản lý
  • Chi phí cơ sở hạ tầng
  • Chi phí hỗ trợ CNTT

Cùng tôi đi tìm hiểu từng loại chi phí này nhé

1.1. Chi phí chức năng

Chi phí chức năng là chi phí thực hiện chức năng của ứng dụng. Để làm cho một chức năng cụ thể hoạt động, bạn có thể cần phải đăng ký một dịch vụ cung cấp. Số lượng dịch vụ được sử dụng bởi các ứng dụng khác nhau và đôi khi ứng dụng di động sẽ cần nhiều dịch vụ này. Đối với chi phí của các dịch vụ này, nó có thể lên đến hàng triệu mỗi tháng. Dưới đây là một vài ví dụ về dịch vụ trả phí:

  • Thông báo SMS
  • Thông báo đẩy (Push Notifications)
  • Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội
  • E-mail

1.2. Chi phí quản lý

Dịch vụ quản trị sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập liên tục vào dữ liệu để bạn có thể cập nhật nội dung của ứng dụng và quản lý người dùng mà không cần liên hệ với bộ phận CNTT. Chi phí của các dịch vụ quản trị như vậy rất khó dự đoán và chủ yếu phụ thuộc vào loại ứng dụng di động bạn đang phát triển. Dưới đây là một số dịch vụ quản lý doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Công cụ quản lý nội dung
  • Quản lý dịch vụ chức năng
  • Cập nhật động
  • Người thu thập phân tích / sự kiện
  • Kiểm soát truy cập
  • Phân đoạn dữ liệu

1.3. Chi phí cơ sở hạ tầng

Chi phí cơ sở hạ tầng bao gồm chi phí cho việc lưu trữ ứng dụng, lưu trữ dữ liệu và phân phối dữ liệu. Các dịch vụ này cũng yêu cầu dự phòng và cân bằng tốc độ tải cho các máy chủ sao lưu và bảo mật. Tất cả điều này làm tăng thêm cả chi phí và độ phức tạp của một dự án. Ví dụ về các hạng mục chi phí cơ sở hạ tầng:

  • Máy chủ
  • Mạng phân phối nội dung
  • Lưu trữ dữ liệu
  • Dữ liệu hình ảnh
  • Các công cụ phát triển, thư viện và hỗ trợ

1.4. Chi phí hỗ trợ CNTT

Bạn không thể tạo một ứng dụng chất lượng cao mà không có dịch vụ hỗ trợ CNTT. Hỗ trợ kỹ thuật liên tục là một phần chính trong việc duy trì bất kỳ ứng dụng nào. Vấn đề duy nhất là chi phí hỗ trợ có thể tăng theo thời gian. Ví dụ về các dịch vụ hỗ trợ CNTT bao gồm:

  • Gửi bản cập nhật ứng dụng
  • Cập nhật iOS và Android
  • Bảo trì API
  • Sửa lỗi

2. 7 loại chi phí khi phát triển ứng dụng

2.1. Phát hành ứng dụng trên cửa hàng

Khi các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng di động, họ luôn ghi nhớ các yêu cầu của cửa hàng ứng dụng. 
Khi nói đến phí cửa hàng ứng dụng thì Apple App Store tính phí 99 đô la tương đương hơn 2 triệu/năm và Google Play tính phí một lần là 25 đô la tương đương với hơn 500000 đ/ năm
Khi bạn phát hành một ứng dụng cho cửa hàng ứng dụng nào thì bạn tuân thủ theo luật của cửa hàng đó.

2.2. Tiếp thị

Đây là công việc quan trọng khi ra hoàn thiện và cho ra mắt ứng dụng di động.Công việc tiếp thị là khâu quan trọng để truyền bá, quảng cáo ứng dụng từ đó sẽ giúp tăng khách hàng và doanh số. Nếu không muốn bị “mất tiền oan” phải có kế hoạch chiến lược và chiến dịch tiếp tị chất lượng

Đối với phương pháp tiếp thị miễn phí bổ sung, bạn có thể sử dụng tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO). Đó là cách dễ nhất để tạo lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Nếu bạn đã từng quảng cáo một trang web, bạn đã biết SEO là gì, nhưng trên Appp Store có một số khác biệt. ASO sử dụng một bộ từ khóa cùng với mô tả văn bản, tên sản phẩm và các thành phần thiết kế trực quan để thu hút đối tượng mục tiêu.

2.3. Bảo trì

Bất kỳ ứng dụng nào, cho dù đó là ứng dụng web dành cho thiết bị di động hay thậm chí là trang web, đều cần cập nhật, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên. Nhưng không phải tất cả các công ty phát triển ứng dụng đều cung cấp dịch vụ bảo trì. Vì vậy, trước khi ký hợp đồng phát triển ứng dụng, hãy xác nhận rằng một công ty sẽ chăm sóc ứng dụng sau khi ra mắt.

Các nhà phát triển ứng dụng chuyên nghiệp luôn cập nhật hệ điều hành iOS và Android. Điều này có nghĩa là hợp tác với công ty phát triển ứng dụng di động không nên dừng lại sau khi ứng dụng của bạn được khởi chạy để giữ cho ứng dụng của bạn được cập nhật đòi hỏi đầu tư nhiều hơn.

2.4. Bảo mật ứng dụng

Bảo mật ứng dụng là một mối quan tâm chính. Người dùng phải tin tưởng ứng dụng của bạn và ứng dụng của bạn phải đảm bảo giữ kín thông tin cả khách hàng. Vì lý do này, bạn nên có một kế hoạch bảo mật thích hợp. 
Dưới đây là danh sách những điều bạn nên biết trước khi lập kế hoạch bảo mật với nhóm phát triển của mình:

  • Nếu nhóm phát triển của bạn muốn sử dụng các khung và thư viện của bên thứ ba, hãy đảm bảo họ kiểm tra bảo mật của họ.
  • Yêu cầu các nhà phát triển của bạn kiểm tra mã cho các lỗ hổng càng nhiều càng tốt.
  • Giảm số lượng quyền truy cập trong ứng dụng của bạn. Không cung cấp quyền truy cập vào danh bạ hoặc máy ảnh trừ khi cần thiết.
  • Hãy chắc chắn rằng nhóm phát triển của bạn thực hiện đánh giá mã thường xuyên.

Lưu ý rằng nếu bạn bao gồm tất cả các hoạt động này trong quá trình phát triển, sẽ mất nhiều thời gian hơn và hi phí cũng sẽ tăng lên. Nhưng về lâu dài, nó sẽ đảm bảo ứng dụng của bạn được an toàn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng ứng dụng của bạn cần tuân thủ luật pháp hiện hành.

2.5. Lưu trữ và máy chủ

Khi ứng dụng của bạn đã sẵn sàng, bạn cần lưu trữ và xử lý dữ liệu của nó ở đâu đó. Đó là một chi phí phát triển ứng dụng khác. Thông thường, tất cả dữ liệu (ảnh, video, vị trí, v.v.) được lưu trữ trên máy chủ. Máy chủ chạy phần mềm nhận yêu cầu, xử lý chúng và trả về phản hồi. Hầu như mọi ứng dụng di động đều có máy chủ phụ trợ.

Ngày nay, dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến nhất là Amazon S3. Lúc đầu, lưu trữ dữ liệu Amazon sẽ không làm bạn tốn kém. Ứng dụng của bạn có thể lưu trữ dữ liệu của nó miễn phí. Nhưng ngay khi cần hơn 5 GB dung lượng lưu trữ, bạn sẽ phải trả tiền.

2.6. Giấy phép phần mềm

Khi phát triển ứng dụng di động, bạn có thể cần sử dụng các SDK và thư viện khác nhau. Hầu hết trong số họ là miễn phí và nguồn mở. Nhưng một số được trả tiền hoặc cung cấp nâng cấp trả phí từ phiên bản miễn phí giới hạn. Loại phần mềm này cho phép các nhà phát triển giảm thời gian họ cần để thực hiện các tính năng.

Để tiết kiệm một số tiền và thời gian, người ta thường sử dụng các giải pháp trả phí. Bằng cách trả tiền cho một giấy phép phần mềm, bạn có thể giảm chi phí phát triển. Tuy nhiên, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia khi đưa ra quyết định này. Nhóm phát triển của bạn sẽ biết những gì tốt nhất cho dự án của bạn.

Dưới đây là một số phiên bản trả phí của các thư viện phổ biến:

chi phí ẩn phát triển ứng dụng

2.7. Đa nền tảng

Nếu đây là lần đầu tiên bạn làm một ứng dụng, bạn có thể ngạc nhiên rằng mỗi nền tảng di động yêu cầu ngôn ngữ lập trình riêng. Ứng dụng trên hệ điểu hành iOS sẽ không hoạt động trên Android và ngược lại. Nếu bạn đang phát triển ứng dụng di động, bạn sẽ cần cả nhà phát triển iOS và Android Do đó, chi phí phát triển ứng dụng di động sẽ tăng. 
Điều này chỉ liên quan đến các ứng dụng di động. Tuy nhiên, các ứng dụng lai được xây dựng với các công nghệ web và chạy trên nhiều nền tảng.

 Phát triển một ứng dụng di động là quá trình dài cần phải qua nhiều giai đoạn với nhiều loại chi phí khác nhau. Qua bài viết trên Cleversoft hy vọng rằng bạn đã nắm rõ được chi phí phát sinh khi phát triển ứng dụng là bao nhiêu. Nếu quý khách đang cân nhắc đến việc phát triển ứng dụng di động cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây để được tư vấn và báo giá dịch vụ.

0981049470