Tối Ưu Hóa App Store (ASO), Giải Pháp Tăng Doanh Thu Cho Doanh Nghiệp

Tính đến nay có hơn 2,6 triệu ứng dụng trên cửa hàng Google Play và hơn 2 triệu ứng dụng trong Apple App Store, được sử dụng bởi khoảng 3 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Những con số này chưa hề có dấu hiệu tạm dừng.

Đây là những con số khổng lồ và được nhà phát triển ứng dụng chú ý tới. Vậy phải làm gì để bạn nổi bật trong đám đông phát triển như vậy? Làm thế nào để ứng dụng của bạn có thứ hạng cao trong tìm kiếm tại cửa hàng ứng dụng? Chìa khóa của công việc đó là chiến lược tối ưu hóa App Store (App Store Optimization – ASO). Nhờ vào việc Tối ưu hóa App Store này, ứng dụng của bạn sẽ có vị trí xếp hạng cao hơn, nhiều người biết đến và lượng tải xuống cao hơn.

Bài biết dưới đây, tôi hướng dẫn các bạn 10 bước quan trọng khi muốn thực hiện cải thiện ASO của mình trong App Store và Google Play

Tối ưu hóa của hàng ứng dụng (ASO) là gì?

tối ưu hóa app store - App Store Optimization

Trước khi tìm hiểu cách thực hiện, hãy cùng tôi tìm hiểu tối ưu hóa App Store là gì? Nếu các marketer làm SEO để có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google thì ASO cũng là công việc tương tự, các nhà phát triển ứng dụng sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng hoặc ASO để đưa ứng dụng của họ lên đầu kết quả tìm kiếm trong cửa hàng ứng dụng. Đây có thể coi là SEO trên App Store.

App Store Optimization (ASO) – tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là tất cả các cách thức khiến app của bạn tăng thứ hạng và lượt tải tự nhiên (organic download) trên các cửa hàng ứng dụng. Tải xuống nhiều hơn có nghĩa là nhiều người dùng hơn và kéo theo đó là cải thiện và tăng trưởng doanh thu. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng sự thật thì không như thế.

Hãy cùng tôi tìm hiểu 10 cách để tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng.

Thực hành tối ưu hóa App Store – cửa hàng ứng dụng

1. Tiêu đề mô tả

Sẽ cần phải viết những gì trong phần mô tả? Đây là câu hỏi của nhiều người khi bắt tay vào lập trình hay khi bắt tay vào ASO. Một cái tên hay không chỉ xác định mục đích của của ứng dụng mà còn giúp cải thiện thứ hạng của ứng dụng. Thế nào là đoạn tiêu đề mô tả đúng, đủ, hấp dẫn và liên quan. Trước hết, phần mô tả bắt buộc phải bao gồm 1 – 2 từ khóa, điều đó giúp cho ứng dụng của bạn có khả năng đứng vị trí cao hơn 10% so với việc bạn không sử dụng từ khóa.

Tuy nhiên ở Apple iOS App Store hay Google Play thì lại có cách xử lý tiêu đề mô tả khác nhau vì vậy có cách tiếp cận phụ thuộc vào việc bạn tiếp thị cho người dùng trên iOS hay Android.

1.1. Đối với của hàng ứng dụng Apple

Apple App Store cung cấp cho bạn 255 ký tự cho tiều đề, hãy dành thời gian để đưa ra một tiêu đề sáng tạo độc đáo, có chứa từ khóa. Một mẹo nhỏ để cải thiện thứ hạng là hãy tạo một tiêu đề say đó là phụ đề với từ khóa chính.

1.2. Đối với cửa hàng Google Play

Google Play chỉ cung cấp 30 kí tự cho tiêu đề, do đó phải biết lựa chọn những gì cần viết, đảm bảo được tính súc tích, ngắn gọn, gây ấn tượng cho khách hàng ngay trong lần đầu truy cập. Chính vì vậy các từ khóa trong phần tiêu đề sẽ đi vào phần mô tả

2. Lựa chọn và sử dụng từ khóa một cách khôn ngoan.

tối ưu hóa app store bằng sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Giống như trong SEO, từ khóa cũng là yếu tố quan trọng trong ASO. Với Apple, bạn chỉ có được 100 ký tự cho tất cả từ khóa, còn với Google Play, không có trường từ khóa cụ tể, tuy nhiên, mô tả ứng dụng có đến 4000 ký tự từ khóa để bạn thoải mái làm việc. Doanh nghiệp có thể tham khảo và nghiên cứu từ khóa thông qua các công cụ: KeywordTool.io, Sensor Tower, Search Man, AppTweak, App Annie,….

Lưu ý về việc sử dụng từ khóa: Không được nhồi nhét từ khóa vì hành vi này dễ bị phạt dẫn đến giảm thứ hạng. Điều quan trọng là đoạn mô tả có ý nghĩa và khách hàng đọc nó.

3. Mô tả ứng dụng để tối ưu hóa App Store

Mô tả ứng dụng giống như trang đích của trang web. Phần mô tả và trang ứng dụng được xem là một phần quan trọng trong chiến lược tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng. Phần mô tả phải giải quyết được nhu cầu của khách hàng để họ có động lực tải xuống ứng dụng. Hãy thuyết phục họ một các cô đọng nhất, nêu bật được những lợi ích chính của việc sử dụng ứng dụng cùng với ảnh chụp màn hình của chính ứng dụng

4. Sử dụng ảnh chụp màn hình chất lượng cao

Khách hàng chỉ dành 7 giây để quyết định hành động tải xuống. Như tôi đã đề cập ở trên, trang ứng dụng của bạn trông thế nào là một yếu tố quan trọng trong quyết định của họ, và ảnh chụp màn hình ứng dụng chất lượng cao sẽ kích thích thị giác khách hàng hơn. Bạn nên sử dụng ảnh màn hình ứng dụng chất lượng cao, độ phân giải tốt, tập trung vào lợi ích chính và các phần hấp dẫn nhất của ứng dụng. Một số công cụ để giúp bạn tạo các ảnh chụp màn hình ứng dụng tuyệt vời: Figma , MockUPhone và AppLaunchpad .

5. Thêm video xem trước ứng dụng tối ưu hóa App Store

Có đến 85% khách hàng xem video trực tuyến và hơn một nửa nội dung video được sử dụng trên thiết bị di động. Xem video trước tạo trải nghiệm ngườii dùng cho khách hàng trước khi họ đưa ra quyết định tải xuống, giúp họ ấn tượng với ứng dụng của chúng ta.

Xem trước ứng dụng  trong Cửa hàng ứng dụng iOS cho phép bạn tải lên các video dài 30 giây để giới thiệu các tính năng và lợi ích của ứng dụng. Bạn chỉ có thể hiển thị các bản ghi về trải nghiệm trong ứng dụng, vì vậy hãy đảm bảo ứng dụng di động UX của bạn trông đẹp và phù hợp với những gì khán giả tiềm năng của bạn đang tìm kiếm!

Kỹ thuật Tối ưu hóa App Store này sẽ giúp trang App Store của bạn chuyển đổi cao hơn khi bạn đang cung cấp nội dung có giá trị.

6. Chọn đúng danh mục để tối ưu hóa App Store

Đặt ứng dụng của bạn vào danh mục phù hợp trên cả Apple App Store và trên Google Play không chỉ hữu ích cho người dùng dễ dàng tìm kiếm mà còn là cách tốt nhất để giúp ứng dụng của bạn xếp hạng tốt. Nếu bạn cảm thấy ứng dụng của mình phù hợp với nhiều loại, có 3 cách để tiếp cận vấn đề của bạn:

  • Chọn danh mục mô tả đúng nhất về ứng dụng di động của bạn.
  • Kiểm tra xem có bao nhiêu ứng dụng trong mỗi danh mục; chọn danh mục ít cạnh tranh nhất giúp ứng dụng của bạn có cơ hội tốt hơn để xếp hạng gần hơn với đầu trang.
  • Cuối cùng, hãy nhìn vào giá trị ứng dụng ước tính (EAW) của các ứng dụng gần đầu các danh mục đó. Đặt ứng dụng của bạn vào một trong những số thấp hơn cũng có thể là lợi thế của bạn.

Nếu đặt sai danh mục, nặng nhất là ứng dụng của bạn sẽ không suất hiện trên cửa hàng App Store của Apple

7. Tập trung vào thiết kế biểu tượng

Có một mối tương quan trực tiếp giữa các lượt tải xuống và xếp hạng: ứng dụng của bạn càng có nhiều lượt tải xuống, mức độ phổ biến của ứng dụng càng cao, do đó xếp hạng càng cao. Biết cách thiết kế một biểu tượng ứng dụng hấp dẫn là rất quan trọng, tác động đến hành động nhấn nút “Download” của khách hàng. Bạn chỉ có một hình ảnh để hiển thị cho khách hàng, vì thế lựa chọn hình ảnh thu hút những vị khách này nhất

8. Khuyến khích đánh giá tích cực

Xếp hạng và đánh giá tích cực, cả về chất lượng và số lượng có tác động rất lớn đến nỗ lực Tối ưu hóa App Store của bạn. Đó là lợi ích tốt nhất của bạn để có được càng nhiều càng tốt. Tất nhiên, phải là đánh giá trung thực từ những người đã tải xuống và trải nghiệm ứng dụng. Bạn có thể khuyến khích người dùng mà bạn biết thông qua truyền miệng để đánh giá tốt về ứng dụng của bạn trên App Store hoặc Google Play. Một cách khác để nhận đánh giá về cửa hàng ứng dụng có thể là gửi thông báo đẩy để khuyến khích người dùng xem lại ứng dụng của bạn (miễn là bạn được phép gửi thông báo đẩy!). Nên để thông báo xuất hiện sau một số lần nhất định ứng dụng đã được mở và được sử dụng.

9. Sử dụng công cụ Mobile App Analytics để tối ưu hóa App Store

Giống như Google Analytics để tiếp thị trang web, có một số công cụ phân tích cửa hàng ứng dụng mạnh mẽ được thiết kế để giúp chiến lược tiếp thị di động của bạn. Bạn sẽ có thể thấy ứng dụng của mình đứng ở đâu so với đối thủ và tăng thứ hạng của ứng dụng

Các công cụ phân tích ứng dụng này rất hữu ích vì chúng cung cấp cho bạn dữ liệu cứng về tất cả các loại phép đo liên quan đến ứng dụng của bạn. Họ có thể cho bạn thấy những gì bạn đang làm sai trong việc tiếp thị ứng dụng, những gì bạn có thể làm để cải thiện thứ hạng cửa hàng ứng dụng của bạn và còn nhiều hơn thế nữa.

10. Đánh giá lại thường xuyên

Nếu đã được vài tuần và bạn không hài lòng với xếp hạng cửa hàng ứng dụng hiện tại của mình, đã đến lúc xem dữ liệu của bạn, thực hiện một số đánh giá và thay đổi một số điều xung quanh. Hãy suy nghĩ về từ khóa mình chọn đã chuẩn xác, tối ưu hay chưa? Mô tả có đủ thuyết phuc không? Bạn có chắc chắn về danh mục chưa? Biểu tượng, hình ảnh đã điều chỉnh tốt chưa?

Tất cả những điều này và nhiều hơn nữa có thể được cải thiện để có được thứ hạng cao hơn.

Nếu bạn muốn có một ứng dụng thành công với nhiều khả năng hiển thị và tải xuống bạn phải chú ý đến chiến lược Tối ưu hóa App Store của mình. Bằng cách làm theo các bước được giải thích ở đây, bạn có cơ hội tốt để cải thiện ASO của ứng dụng của mình và nổi bật giữa hàng triệu ứng dụng trên cả hai cửa hàng ứng dụng lớn.

0981049470